วันจันทร์ที่ 12 กันยายน พ.ศ. 2559

Calisthenics คืออะไร?

 
   ต้นกำเนิดของคำว่า Calisthenics นั้น มาจากการนำภาษากรีกโบราณ 2 คำมารวมกัน นั่นก็คือ kalos (καλός) ซึ่งมีความหมายว่า "ความสวยงาม" และคำว่า sthenos (σθένος) ซึ่งมีความหมายว่า "ความแข็งแรง" 
    
  Calisthenics เป็นการฝึกความแข็งแรงประเภทหนึ่งที่ใช้น้ำหนักของตัวเราเองเป็นแรงต้าน โดยใช้การเคลื่อนไหวที่หลากหลาย เพื่อเพิ่มความยากขึ้นในแต่ละท่า เป้าหมายคือการเพิ่มความแข็งแรง และความยืดหยุ่นให้ร่างกาย ด้วยการเคลื่อนไหวต่างๆ เช่น การดึง การผลัก การงอ การกระโดด หรือการแกว่ง เมื่อฝึกซ้ำหลายๆ ครั้งประโยชน์ที่จะได้รับคือการปรับสภาพกล้ามเนื้อและสมรรถภาพร่างกายในเชิง Aerobic และ Anarobic ขึ้นอยู่กับเป้าหมายของผู้ฝึก ทั้งยังช่วยเรื่องทักษะต่างๆ ในการใช้งานร่างกาย เช่น การทรงตัว ความมั่นคง ความคล่องแคล่ว การประสานงานของส่วนต่างๆ และพละกำลัง   
  
   ประโยชน์ของ Calisthenics
ไม่ต้องใช้อุปกรณ์และไม่ต้องเข้ายิม คนส่วนใหญ่คิดว่าถ้าจะฝึกร่างกายให้แข็งแรงและสร้างกล้ามเนื้อก็ต้องอาศัยอุปกรณ์และเครื่องฝึกเวทต่างๆ แต่ในกรณีนี้ไม่จำเป็นเลย คุณไม่ต้องสมัครเป็นสมาชิกยิม หรือไม่ต้องออกจากบ้านเลยด้วยซ้ำ ท่าฝึกพวกนี้คุณทำที่บ้านได้เลยโดยใช้แค่น้ำหนักตัวและแรงโน้มถ่วงมาช่วย หรือถ้าจะให้ดีก็ออกไปสูดอากาศบริสุทธิ์ตามสวนสาธารณะใกล้บ้าน ซึ่งน่าจะมีสนามเด็กเล่นที่มีบาร์ให้คุณโหน การฝึกโดยใช้น้ำหนักตัวเป็นแรงต้านนั้นสามารถทำได้ทุกที่ทุกเวลา

ปลอดภัยและเหมาะสำหรับผู้ฝึกทุกระดับและสามารถฝึกได้ทุกเพศทุกวัย คุณสามารถที่จะปรับระดับความยาก-ง่าย(Variations) ให้เหมาะสมกับตัวคุณได้ในทุกท่วงท่า ซึ่งขึ้นอยู่กับเป้าหมายของแต่ละท่าน ดังนั้นไม่ว่าจะเป็นมือใหม่หรือนักกีฬาระดับสูงก็สามารถฝึกได้

ได้ทั้งความแข็งแรงและทักษะใหม่ๆ ในการฝึก Calisthenics พัฒนาการของคุณจะได้มาจากการขยับไปฝึกท่าใหม่ๆ ที่ยากขึ้น (ต่างจากการฝึกเวตที่คุณต้องโหลดน้ำหนักให้มากขึ้นจึงจะได้ผลลัพธ์มากขึ้น) ความหลากหลายในการเคลื่อนไหวจะกระตุ้นให้ร่างกายคุณแข็งแรงขึ้น เช่น เปลี่ยนจากการวิดพื้นแบบวางเข่า(Knee push ups)มาเป็นเหยียดเข่าตึง(Push ups)และเป็นวิดพื้นแขนเดียว(One-arm push up) โดยร่างกายจะเกิดการปรับตัวให้เข้ากับสิ่งใหม่ๆ เมื่อคุณได้ฝึกท่าต่างๆ ที่ยากขึ้น
  
   ทำไม Calisthenics จึงได้รับความนิยม
  ผู้ฝึกแต่ละท่านนั้นมีเป้าหมายที่แตกต่างกัน บางท่านบอกว่านี่เป็นแค่ส่วนหนึ่งของเทรนด์การฝึกแบบไม่พึ่งพาอุปกรณ์ ส่วนบางท่านบอกว่าการฝึกแบบนี้ทำให้รู้สึกมีพลังเพราะได้สร้างสรรค์รูปร่าง “ด้วยตัวเอง” ส่วนบางท่านก็อาจประทับใจกับความแข็งแรงที่ได้รับจากการฝึกท่ายากๆ ทั้งหลาย สำหรับผมคิดว่าคำตอบที่บอกมาทั้งหมดนั้นถูกต้องแล้ว แต่ก็มีอย่างอื่นมากกว่านั้น ซึ่งก็คือการที่ท่าเคลื่อนไหวของ Calisthenics เป็นสิ่งที่คุณใช้งานได้ในชีวิตประจำวัน และทำให้ร่างกายแข็งแรงในลักษณะที่ช่วยส่งเสริมการทำกิจกรรมอื่นๆ และเล่นกีฬา ไม่ต้องสงสัยเลยว่าการฝึกท่าเหล่านี้ซ้ำๆ จนชำนาญย่อมทำให้คุณได้รูปร่างที่เฉียบขาดแน่นอน หุ่น Calisthenics ก็คือรูปร่างที่มีกล้ามเนื้อคมสวย สง่างาม และสมส่วน โดยไม่มีไขมันร่างกายมากเกินไป นี่เป็นเหตุผลสำคัญที่อยากเชิญชวนให้ท่านที่สนใจลองออกกำลังกายด้วย Calisthenics
 Calisthenics เป็นตัวกำหนดให้ผู้ฝึกต้องมีรูปร่างที่เหมาะสม เพราะอัตราส่วนระหว่างความแข็งแรงและน้ำหนักตัวเป็นปัจจัยสำคัญในการฝึกท่ายากบางท่า ผู้ที่ฝึกจะต้องมีมวลกล้ามเนื้อและรูปร่างที่สมดุล ซึ่งเกิดจากการฝึกท่าเคลื่อนไหวเหล่านี้ซ้ำๆ นั่นเอง เมื่อคุณฝึกจนทำได้อย่างชำนาญแม้แต่ท่ายากๆ นั่นแสดงว่าคุณต้องทำมาเป็นพันๆ ครั้งแล้ว และในระหว่างนั้นรูปร่างคุณจะพัฒนาไปเรื่อยๆ จนได้กล้ามเนื้อที่ลีนและสลายไขมันไปด้วย
 นอกเหนือจากการมีรูปร่างที่สวยสวยงามแล้วยังเสริมสร้างความมั่นใจให้คุณอีกด้วย เพราะการฝึกท่าเหล่านี้จนชำนาญทำให้คุณควบคุมร่างกายได้ดีมาก คุณจะรู้สึกมั่นใจว่าสามารถทำกิจกรรมต่างๆ ได้อย่างยอดเยี่ยม ขอเพียงการทุ่มเทและขยันฝึกเท่านั้น โลกทัศน์ของคุณจะเปิดกว้างขึ้นอีกมากเมื่อคุณมั่นใจว่าสามารถข้ามผ่านอุปสรรคต่างๆ ของชีวิตไปได้อย่างราบรื่นเหมือนการเคลื่อนไหวอันลื่นไหลของคุณ หลังฝึกท่วงท่าและรูปร่างของคุณจะดูดีขึ้นอย่างไม่ต้องสงสัย และเมื่อคุณค้นพบพลังใหม่นี้ในตัวเอง คุณจะรู้สึกสง่างามไม่แพ้ซูเปอร์ฮีโร่อย่างแน่นอนครับ

1 ความคิดเห็น: